Monday, June 25, 2012

Babala: Mga gastusin na dahilan ng utang

Ang mga tukso na hindi naaayon sa iyong pinansiyal na layunin ay isa pang kagawian na posibleng magdulot ng utang. Tandaan na lagi nating pinapayo na gumawa ng Statement of Assets and Liabilities (SAL) para malaman ng eksakto kung nasaan ka ngayon sa iyong buhay pinansiyal. Lalo ninyong mas maunawaan ang kahalagahan ng SAL kung sabihin ko sa inyo pareho lang ito sa SALN (Statement of Assets and Liabilities and Net Worth) na laging nababanggit noong impeachment hearings ni Chief Justice Corona. Kailangan mo ring gumawa ng Budget Forecast na nagpapakita ng iyong kita, ipon at gastos (Income - Savings = Expenses). Kapag alam mo na ang iyong budget at iyong SAL, puwede mo ng gawin ang iyong Personal Financial Plan na siyang nagsasabi kung magkano ang perang kailangan mong makamit sa isang espesipikong panahon sa hinaharap. Kasama rin dapat sa iyong plano kung paano mo ii-invest ang iyong savings para lumago ang iyong SAL nang hindi bababa sa 2 beses kada taon, maiintindahan mo kung lumalago ba ang iyong kayamanan o hindi. Napakaraming tukso na magiging dahilan para makalimutan mo ang iyong mga layuning pinansiyal. Karamihan sa mga tuksong ito ay galing sa iyong mga kamag-anak, kaibigan at kapitbahay na hindi nagpaplano para sa kanilang pinansiyal na kinabukasan. O kaya naman, mas malaki ang kita nila kaysa sa iyo kaya kumpara sa iyo, mas malaki ang natitira nilang pera para sa mga regular na gastusin. Ang binyag ay isa pang halimbawa kung saan nagkakaiba ang pananaw ng mga tao. May ilang nagsasabi na dapat malaking pagdiriwang ang binyag dahil isang beses lang ito nangyayari sa buhay ng binibinyagan. Mas ipinagdidiriwang itol lalo na para sa panganay na anak. Kapag nagpasya kayo ng malaking pagdiriwang, magbibigay suhestiyon ang mga kamag-anak at kaibigan tungkol sa espesyal na damit-pambinyag, lugar na paggaganapan at iba pa. May kaakibat na gastos ang lahat ng ito at makababawas pa sa ipon mo. Hindi man lang mag-e-enjoy o malalaman ng iyong baby kung ano ang nangyayari, baka nga hindi pa siya maging komportable sa kaguluhan. Imbes na gumastos ng malaki sa binyag, ang perang matitipid ay puwedeng gamitin na lamang para magbukas ng savings plan para sa inyong anak. Mas mag-e-enjoy pa siya rito sa panahong kailangan niya ito. Pipiliin ng mga taong may disiplinadong pananaw ang isang simple at tahimik na binyag. Hindi kailangang sumunod sa gusto nga mga kamag-anak at kaibigan. Kahit na magbigay sila ng pera para sa binyag, puwede mo na lang itabi ang pera bilang ipon para sa bata. Pero siyempre, baka hindi sila magbigay ng kontribusyon ng mga kakilala para bayaran ang diperensiyang ito? Siguro, kung tiyak ka na sapat o higit pa ang kontribusyon para pondohan ang karagdagang gastusin ng isang malaking handaan, hindi ka nila matutukso na gumastos nang higit sa iyong budget.

10 comments:

Unknown said...

Ang isang pautang sa negosyo, mga personal na pautang na ito ay naghahanap para sa
mortgage, pautang kotse, mag-aaral loan, pagpapatatag utang
mga pautang, hindi secure na mga pautang, panganib
kabisera, atbp .. O tumanggi isang pautang sa pamamagitan ng isang bangko o
isa o higit pang pampinansyal na institusyon reasons.yo
ilagay para sa
solusyon credit! Ako ay isang pribadong pautang, bigyan ako ng kredito sa
mga kumpanya at mga indibidwal na may isang mas mababang interes rate
abot-kayang
2% Interes.

Mangyaring makipag-ugnay sa akin sa pamamagitan ng e-mail


ITO AY CREDIT institusyon

Ang iyong pangalan ______________
_______________ Ng bansa
Address _____________
Iyong Negosyo ____________
Ang iyong pag-aasawa-stat sa amin ______
Ang kasalukuyang sitwasyon sa lugar ng trabaho _
Home numero ng telepono ________________
Mobilephone numero ______________
Buwanang Income ___________________
Lingguhang kita ____________________
Halaga ng Pautang para _____________________
Credit panahon __________________
CONTACT EMAIL >> {grantloanfamuse@gmail.co ako}
{Grantloanfamuse@yahoo.co ako}
Regards,
DIREKTOR
Grant.

Unknown said...

Ang isang pautang sa negosyo, mga personal na pautang na ito ay naghahanap para sa
mortgage, pautang kotse, mag-aaral loan, pagpapatatag utang
mga pautang, hindi secure na mga pautang, panganib
kabisera, atbp .. O tumanggi isang pautang sa pamamagitan ng isang bangko o
isa o higit pang pampinansyal na institusyon reasons.yo
ilagay para sa
solusyon credit! Ako ay isang pribadong pautang, bigyan ako ng kredito sa
mga kumpanya at mga indibidwal na may isang mas mababang interes rate
abot-kayang
2% Interes.

Mangyaring makipag-ugnay sa akin sa pamamagitan ng e-mail


ITO AY CREDIT institusyon

Ang iyong pangalan ______________
_______________ Ng bansa
Address _____________
Iyong Negosyo ____________
Ang iyong pag-aasawa-stat sa amin ______
Ang kasalukuyang sitwasyon sa lugar ng trabaho _
Home numero ng telepono ________________
Mobilephone numero ______________
Buwanang Income ___________________
Lingguhang kita ____________________
Halaga ng Pautang para _____________________
Credit panahon __________________
CONTACT EMAIL >> {grantloanfamuse@gmail.co ako}
{Grantloanfamuse@yahoo.co ako}
Regards,
DIREKTOR
Grant.

mr jackson pauson said...

Kumusta, ako Mr. Jackson Pauson, Ang CEO Pauson Pautang At Tax Kumpanya at pribadong pautang tagapagpahiram na nagbibigay sa mga pautang, komersyal at personal na may minimum na taunang rate ng bilang mababang bilang 2% sa loob ng 1 taon sa 20 taon na panahon ng tagal ng pagbabayad sa anumang kung saan interes sa mundo. Ang aming maayos na nakaseguro at maximum na seguridad ay ang aming priority. Gamit namin ang medium na ito upang ipaalam sa iyo na nagbibigay kami maaasahan ng tulong at handa na upang mag-alok ng pautang. Kaya makipag-ugnay sa amin sa araw na ito sa pamamagitan ng email: pausonlondandtaxcompany@gmail.com

Unknown said...

Hello Dear, Loan Application
Sigurado ka interesado sa pagkuha ng pautang @ 2%? Kung oo,? mag-email sa amin ngayon para sa karagdagang impormasyon sa mga pautang na kailangan mo ng loan. Ngayon mangyaring makipag-ugnay sa amin sa: flooresloaningcoperate@gmail.com kasama ang impormasyon sa ibaba.
Ang aming alok ng $ 3,000.00 sa $ 20,000.000.00 ring mag-aplay para sa karagdagang impormasyon
{Kumpletuhin ang form sa ibaba pautang}
Ang iyong pangalan: ===========
COUNTRY: ===========
STATE ===========
ADDRESS: ===========
GENRE: ===========
Halaga kailangan: ===========
PERIOD: ===========
PHONE NUMBER: =========== ============

Makipag-ugnay sa amin sa Ang e-mail: flooresloaningcoperate@gmail.com Pagbati

Mas mahusay na account ng mga lehitimong kompanya.

Sagot

Unknown said...

Kumusta ang lahat,
Ang pangalan ko ay Marcia Retnawati ng Batan Miroto Semarang bayan sa Indonesia, Gusto kong gamitin ang medium na ito upang ipaalam sa lahat ng tao na mangyaring maging maingat sa pagkuha ng pautang dito, kaya maraming mga loan lenders narito ang lahat scammer at ang mga ito ay lamang dito sa panloloko mo sa labas ng ang iyong pera, nag-apply ako para sa isang loan ng tungkol sa 100 milyong mula sa isang babae sa Malaysia at nawala ko ang tungkol sa 6 milyong walang pagkuha ng pautang, sila ay nagtanong muli at muli para sa gastos, magbabayad ako ng halos 6 milyong pa rin hindi ko makakuha ng isang loan,

Maging Diyos ang kaluwalhatian, nakilala ko ang isang kaibigan na nagkaroon lamang inilapat sa utang, at nakuha niya ang utang nang walang anumang stress, kaya siya ipinakilala sa akin Mrs Alicia Radu, at apply ako para sa 500 milyong, sa tingin ko ito ay isang biro at isang panloloko, ngunit ako got ang aking mga pautang sa mas mababa sa 24 na oras lamang 2% na walang collateral. Ako napakasaya dahil ako ay nai-save mula sa pagkuha ng mga mahihirap.

kaya ako ng payo sa lahat ng mga tao dito na kailangan pautang makipag-ugnay sa
Mrs Alicia Radu, sa pamamagitan ng email: aliciaradu260@gmail.com

Maaari mo pa ring makipag-ugnay sa akin kung kailangan mo ng anumang karagdagang impormasyon sa pamamagitan ng email: Marciaretnawati450@gmail.com

muli salamat sa iyo ang lahat para sa pagbabasa ang aking patotoo, at maaaring Diyos patuloy na pagpalain tayong lahat at bigyan kami ng mahabang buhay at kasaganaan

Unknown said...

Kailangan mo ng isang negosyo o personal na pautang? accredited nagpapahiram ay isang sambahayan pangalan na mayroon tumayo ang pagsubok ng panahon, makipag-ugnay sa akin sa pamamagitan ng aking email: parksfundsplc@gmail.com para sa mga detalye sa kung paano upang maging kuwalipikado para loan.

Maria said...

Kamusta lahat .....
Ang pangalan ko ay Maria Babamore mula Phillipines, mangyaring pinapayo ko ang lahat dito na maging maingat, dahil may napakaraming mga pekeng utang na nagpapahiram sa internet, ngunit sila pa rin ang mga tunay na nasa mga pekeng kompanya ng pautang. Ako ay na-scammed sa pamamagitan ng 4 na iba't ibang pautang sa pautang, nawalan ako ng maraming pera dahil naghahanap ako ng utang mula sa kanilang kumpanya. Halos namatay ako sa proseso dahil ako ay naaresto ng isang tao dahil sa utang.

Halos nawala ako hanggang sa tinanong ko ang payo ng isang kaibigan mula sa Malaysia na nagpakilala sa akin sa orihinal na tagapagpahiram ng pautang at isang maaasahang kumpanya na si Mrs. Gloria S (GLORIA S LOAN COMAPANY) na nakuha ang aking utang na 1,000,000 milyon Phillipine Piso sa mas mababa sa 24 oras na walang presyon at sa mababang antas ng interes na 2%. Masyado akong nagulat sa pag-check sa aking bank account at nakita ko na ang loan na aking hiniling ay inilipat sa aking account sa bangko nang walang pagkaantala o pagkabigo kaya ipinangako ko na ibahagi ang mabuting balita upang ang mga tao ay makakakuha ng pautang nang walang pressure mula kay Mrs. Gloria S (GLORIA S LOAN COMAPANY).

Gusto kong magtiwala ka kay Ms. Gloria S sa lahat ng kanyang puso sapagkat siya ay nakatulong sa buhay ko at sa buhay ko sa pananalapi. Dapat mong isaalang-alang ang iyong sarili na masuwerteng magkaroon ng pagkakataong basahin ang patotoong ito ngayon. Kaya, kung kailangan mo ng utang, kontakin ang ina ng Mrs. Gloria S sa pamamagitan ng email: (gloriasloancompany@gmail.com) O WhatsApp Number: + 1 (267) 527-9742
Maaari ka ring makipag-ugnay sa akin sa pamamagitan ng aking email: (mariababamore002@gmail.com) kung kailangan mo ng impormasyon tungkol sa kung paano ako makakakuha ng pautang mula sa Mrs. Gloria S, malaya kang makipag-ugnay sa akin at masasagot ako sa iyo dahil maaari mo ring tulungan ang iba pagkatapos mong matanggap ang iyong utang.

RIKA ANDERSON LOAN INVESTMENT COMPANY said...

Interesado ka ba sa mga pautang? Sa RIKA ANDERSON LOAN COMPANY, nag-aalok kami ng lahat ng uri ng pinansiyal na tulong sa lahat ng indibidwal na "personal na pautang, mga pautang sa pamumuhunan, pautang sa pautang sa pautang at mga kumpanya sa pautang sa buong mundo, ang aming interes rate ay 2% kada taon. Nagbibigay din kami ng pinansiyal na payo at tulong sa aming mga kliyente at mga aplikante Kung mayroon kang isang mahusay na proyekto o nais na magsimula ng isang negosyo at kailangan ng pautang upang gastusin ito agad, maaari naming pag-usapan ito, mag-sign isang kontrata at pagkatapos ay pondohan ang iyong proyekto o negosyo para sa iyo kasama ng World Bank at Bank ng Industriya.

Makipag-ugnay sa RIKA ANDERSON LOAN COMPANY ngayon para sa anumang pera na gusto mo.

Kategorya ng Negosyo

Merchandising Business.
Negosyo sa paggawa
Hybrid Business.
Single pagmamay-ari
Partnership.
Kumpanya.
Limitadong kumpanya pananagutan.
mga personal na utang.
mga pautang sa pamumuhunan.
Utang na Utang.
Home Loan.

RIKA ANDERSON LOAN COMPANY

Ang iyong mga pangangailangan sa pananalapi Makipag-ugnay sa amin sa pamamagitan ng Email:
Email: rikaandersonloancompany@gmail.com
Whatsapp: +1 (914) 705-7484

Unknown said...

Kamusta,

Kailangan mo ba ng komportableng utang para sa iyong kasiyahan? Nag-aalok kami ng isang abot-kayang 3% interest rate loan para sa mga lokal at internasyonal na mga borrower. Kami ay sertipikado, pinagkakatiwalaang, maaasahan, mahusay, mabilis at dynamic at nagtutulungan kami. bigyan kami ng pangmatagalang pautang mula sa 2 hanggang 50 taon sa pinakamarami.

Kailangan mo ba ng direktang, madali at abot-kayang utang upang magbayad para sa utang, magsimula ng isang negosyo o para sa ibang dahilan? Kung gayon, mangyaring makipag-ugnay sa amin sa iyong kahilingan sa pautang.

Ang alok na ito ay para sa mga seryosong tao.

Mangyaring makipag-ugnay sa amin, kung interesado ka, sa pamamagitan ng:
Email: easyloanfirm2020@gmail.com


Kami ay sertipikado,
maaasahan, maaasahan, mahusay, mabilis at dynamic.

Pinakamahusay na Pagbati,
Derek Douglas
easyloanfirm2020@gmail.com



3% Simple at abot-kayang alok na pautang

Debra Richard said...

Nag-aalok si Mrs Debra Richard ng mga pautang sa isang 5% taunang rate ng interes at sa loob ng isang limitasyon ng kredito na $ 5,000.00 hanggang $ 500,000.00
Ang mga ligtas at hindi ligtas na pautang, Pautang ng mag-aaral, Pautang sa Bahay, Pautang sa Bahay, Pautang ng Pautang, Pautang na hindi sumusunod, Natapos na Pautang.
Gina-garantiya namin na magbigay ng mga serbisyo sa pananalapi sa marami sa aming mga customer sa buong mundo. Sa pamamagitan ng aming kakayahang umangkop sa credit package, maaari naming iproseso ang credit at ilipat ang pera sa mga nangungutang sa loob ng 48 oras. Nagtatrabaho kami sa malinaw at naiintindihan na mga kondisyon at nagbibigay ng lahat ng uri ng pautang sa mga customer na interesado sa mga pribadong kumpanya at namumuhunan sa real estate.
Punan lamang ang form sa ibaba at magpadala sa amin ng isang email.
Buong pangalan:
Ilang taon ka na:
Kasarian:
Katayuan ng Mag-asawa:
Address:
Iyong Lungsod:
Iyong Estado:
Iyong bansa:
Code ng Zip:
Telepono:
Email Address:
Layunin Ng Pera ng Paghihiram:
Halaga ng Pautang:
Panahon ng Loan:
Mga trabaho:
Ang aming Buwanang:

Email: Debrarichardfinance@gmail.com

Regards,
Gng. Debra